16 พืชผักผลไม้บำรุงสายตา อุดมไปด้วยสารลูทีน-ซีแซนทีน

Last updated: 27 มี.ค. 2566  |  328 จำนวนผู้เข้าชม  | 

16 พืชผักผลไม้บำรุงสายตา อุดมไปด้วยสารลูทีน-ซีแซนทีน

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้หลาย ๆ คนต่างต้องทำงานหน้าจอกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบางคนต้องอยู่หน้าจอทุกวัน วันละหลายชั่วโมงกันเลยทีเดียว ซึ่งการที่ต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรือมือถือทั้งวันนั้นอาจทำให้สายตาเหนื่อยล้าหรือเสื่อมก่อนวัยได้

ลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) ถือได้ว่าเป็นสารสำคัญต่อดวงตา ซึ่งเป็นสารในตระกูลของสารแคโรทีนอยด์ หรือ กลุ่มแซนโทฟิลล์ พบได้ในบริเวณดวงตา โดยเฉพาะตรงบริเวณเลนส์ตาและจอรับภาพตา
 
โดยประโยชน์ของลูทีนและซีแซนทีนคือ ช่วยลดและป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อม ช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย อีกทั้งยังช่วยปกป้องดวงตาจากการถูกทำลายของสารอนุมูลอิสระ เช่น แสงแดด แสงจากหน้าจอ แสงสีฟ้า ฯลฯ เป็นต้น
 
ทั้งนี้เป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร ซึ่งลูทีนและซีแซนทีน พบอยู่มากในพืชผักผลไม้เหล่านี้
 
- ดอกดาวเรือง (มีมากเป็นพิเศษ)

- โกจิเบอร์รี่ (เก๋ากี้)

- กะหล่ำดาว

-หน่อไม้ฝรั่ง
- ผักกาดหอม

- ผักโขม

- แครอท

- บรอกโคลี

- ข้าวโพด

- ผักคะน้า

- ผักบุ้ง

- ผักปวยเล้ง

- อะโวคาโด

- ถั่วลันเตา

- ฟักทอง

- แตงกวา (ทั้งเปลือก)

 

***รู้หรือไม่ว่า

ในธรรมชาติแม้จะมีแคโรทีนอยด์ มากกว่า 600 ชนิด แต่มีเพียงลูทีนและซีแซนทีนเป็นแคโรทีนอยด์ 2 ชนิดเท่านั้น ที่พบในจุดรับภาพของจอตา
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้